Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

 
TÊN MIỀN VIỆT NAM (.vn) CƠ HỘI LỚN TỪ 1/9/2014

Thị trường tên miền trên thế giới rất phát triển, nhưng tại Việt Nam mới chỉ 1 số cá nhân, lĩnh vực nhỏ lẻ tham gia, chưa phát triển dưới dạng một thị trường, lĩnh vực đầu tư. Lý do đơn giản là Việt Nam chưa có hành lang pháp lý phù hợp. Hiện tại việc giao dịch tên miền rất khó khăn. Muốn chuyển từ chủ cũ sang chủ mới thì chỉ có mỗi một cách là hủy đi và đăng ký lại, khi đó tạo rủi ro rất lớn. Rất nhiều trường hợp đã bị mất tên miền bởi rủi ro này.

Mặt khác, các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền thường được diễn ra trong thị trường ngầm. Nhà nước không thu được khoản gì từ những giao dịch như thế. Cũng vì không công bố công khai các giao dịch nên rất nhiều người không có giá tham chiếu, không biết giá trị giao dịch thực sự là bao nhiêu, từ đó không hiểu được giá trị tên miền và chưa coi trọng giá trị của tên miền. Chỉ khi nào mất tên miền rồi, phải mua lại với giá cao thì mới đặt câu hỏi tại sao tên miền lại giá trị cao như thế.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 38/2014/QĐ-TTg quy định về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền Internet, có hiệu lực từ ngày 1/9/2014. Quyết định này sẽ giúp cho thị trường tên miền phát triển tốt hơn, giao dịch sẽ được an toàn hơn. Các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền sẽ được thực hiện công khai thông qua sàn giao dịch. Mọi người có thể biết được mặt bằng giá chung cũng như giá trị của những tên miền của cùng lĩnh vực hoặc tên miền gần giống nhau.

Hiện không biết chính xác tên miền có giá trị cao nhất được giao dịch tại thị trường Việt Nam là bao nhiêu. Tuy nhiên, rất nhiều tên miền được mua bán, chuyển nhượng với giá hơn 10.000 USD. “Trở thành Nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam từ tháng 10/2012, nhiều tên miền đẹp đã có người khác đăng ký rồi. chúng tôi cũng đã và đang phải mua lại những tên miền có giá hơn 20.000 USD để sử dụng” – Ông Nguyễn Trọng Thơ, CEO iNET chia sẻ.

Trước khi việc mua bán, chuyển nhượng tên miền Việt Nam (.VN) chính thức được "mở cửa" từ ngày 1/9 tới, những tên miền quốc tế (.COM, .NET,..) sẽ được giao dịch nhiều hơn tên miền .vn bởi thủ tục đơn giản và chi phí rẻ hơn tên miền .vn. Hiện tại, để sở hữu một tên miền quốc tế chỉ cần chi khoảng 10 USD (tương đương khoảng 200.000 đồng) và có khi thấp hơn, còn tên miền Việt Nam thì mất khoảng 830.000 đồng cho lần đăng ký đầu tiên, và phí duy trì hàng năm sau đó là 480.000 đồng/năm. Hy vọng thời gian tới tên miền .vn sẽ được giao dịch nhiều hơn.

Quyết định của Thủ tướng chỉ có tính chất hỗ trợ khai phá thị trường. Để có thể mở rộng thị phần và doanh số cho lĩnh vực kinh doanh tên miền, các nhà đăng ký tên miền cùng các đơn vị liên quan như VNNIC, Bộ TT&TT đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá về việc ứng dụng, khai thác giá trị của tên miền. Nếu vẫn chỉ quanh quẩn giao dịch bởi vài trăm nhà đầu tư tên miền với nhau thì vẫn sẽ khó có sự khởi sắc cho thị trường tên miền tại Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét